วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2559

ผู้ลี้ภัย แบกเสื่อผืนหมอนใบ ขายปากกา สู่การเป็นเถ้าแก่เงินล้าน 







Abdul Halim Attar (อับดุล ฮาลิม อัตตา) วัย 33 ปี ผู้อพยพชาวปาเลสไตน์ ที่ลี้ภัยจากประเทศซีเรียจากสงครามในคาบสมุทรอาหรับ ซึ่งก่อนหน้านี้ ประกอบอาชีพเร่ขายปากกาในกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน แต่ในขณะนี้ เขาเป็นเจ้าของกิจการกว่า 3 กิจการ ทั้งร้านเบเกอรี่ ร้านเคบับ และร้านอาหารขนาดเล็ก มีรายได้รวมราว 191,000 ดอลลาร์ หรือราว 6,850,000 บาท

ทั้งนี้ สิ่งที่จุดประกายธุรกิจทั้งหมดของเขา มาจากการระดมทุนในแคมเปญ crowdfunding หรือการขายไอเดียให้คนช่วยสนับสนุนเงินทุนมาสร้างธุรกิจ ผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ จนประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจเกี่ยวกับอาหารถึง 3 อย่าง และมีลูกจ้าง ซึ่งเป็นผู้อพยพจากตะวันออกกลางเช่นเดียวกันอีก 16 ชีวิต

จากเดิมที่ชะตาชีวิตพลิกผัน ให้พลัดพลากจากบ้านเกิด ต้องมาอาศัยอยู่ในห้องแคบ ๆ ตอนนี้เขามีชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งที่อยู่อาศัยที่กว้างขึ้น และมีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับลูก ๆ ของเขานอกจากนี้ลูก ๆ ของเขายังได้มีโอกาสไปโรงเรียน และได้รับการศึกษาดังเช่นเด็กทั่ว ๆ ไป

ส่วนเส้นทางธุรกิจของเขา เริ่มจากการระดมทุนจากเว็บไซต์ Indiegogo และ Paypal ให้ผู้มีความฝัน มาขายไอเดีย ให้คนช่วยสนับสนุนเงิน แต่เมื่อโครงการสำเร็จ เขากลับต้องดำเนินการในการทำธรุกรรมทางการเงินที่ยากลำบาก เพราะในฐานะผู้ลี้ภัย เขาไม่สามารถเปิดบัญชีธนาคารในประเทศเลบานอนได้

อย่างไรก็ตาม ผู้ลี้ภัยกว่า 1.2 ล้าน คน ที่เดินทางมายังประเทศเลบานอน ต่างต้องดิ้นรน หางานเพื่อนำเงินมาเลี้ยงชีพ และมีเพียง 1 ใน 3 เท่านั้น ที่มีงานทำ ซึ่งจากกรณีของเจ้าของธุรกิจซึ่งเคยเป็นเพียงผู้อพยพรายนี้ถือเป็นเรื่องที่พิเศษ และเมื่อเขาประสบความสำเร็จในการประกอบธุรกิจ เขาได้รับการนับหน้าถือตา มากกว่าตอนที่ยังเป็นเพียงแค่ผู้ลี้ภัยจนเขาสังเกตเห็นได้ชัด

ที่มา

http://www.flagfrog.com/
http://news.mthai.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น